Lịch sử phong cách kính râm phi công Aviator

Ngày đăng: 11/02/2022


Nhiều kiểu kính râm đã ghi dấu ấn trong nền văn hóa đại chúng: tròng kính tròn đặc trưng của John Lennon, gọng kính mắt mèo cổ điển và thậm chí cả kính râm từ giữa những năm 2000. Nhưng không có chiếc nào đạt đến tình trạng như kính phi công.   

Phong cách kính râm vượt thời gian này vươn lên từ một giải pháp thực tế thành một hiện tượng thời trang. 

KHỞI ĐẦU KHẮC NGHIỆT

Không lâu sau khi anh em nhà Wright cất cánh trong chuyến bay đầu tiên, các phi công bắt đầu đẩy các giới hạn và bay lên những tầm cao mới hơn và lớn hơn. Để bảo vệ bản thân trước nhiệt độ và điều kiện khắc nghiệt khi bay ở độ cao lớn, các phi công thử nghiệm thường đeo kính bảo hộ có lót lông. Tuy nhiên, thiết kế ban đầu sẽ không chỉ bất tiện mà còn hoàn toàn nguy hiểm. 

Một phi công thử nghiệm, Rudolph “Shorty” Schroeder, đang bay lên ở độ cao 33.000 feet khi kính bảo hộ của anh ta bị sương mù. Để tiếp tục bay mà không gặp bất kỳ sự cản trở thị giác nào, anh ta không còn cách nào khác ngoài việc tháo kính bảo hộ của mình. Trong vòng vài phút, cả hai mắt của anh ta đều đông cứng lại.

Phi công thử nghiệm John Macready, người đã giúp Schroeder thoát khỏi máy bay của mình, đã bị sốc trước tình trạng đôi mắt của bạn mình. Anh nhanh chóng bắt tay vào tìm giải pháp và kính phi công đã ra đời.  

MỘT THIẾT KẾ MỚI

Macready bắt đầu hợp tác với Bausch & Lomb để phát triển một hình thức bảo vệ mắt tốt hơn và vào những năm 1930, họ đã cho ra mắt cặp kính phi công đầu tiên mà chúng ta biết đến và yêu thích ngày nay. Với gọng kính mỏng, tròng kính màu xanh lá cây chống phản chiếu và hình giọt lệ lớn, kính phi công nhanh chóng được quân đội sử dụng và bắt đầu thâm nhập thị trường thương mại, được quảng cáo là bảo vệ mắt cho những người đam mê thể thao và thiên nhiên.

TRẠNG THÁI BIỂU TƯỢNG

Trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, Tướng Douglas McArthur được chụp ảnh hạ cánh trên một bãi biển ở Philippines với một cặp kính phi công. Mặc dù phi công sẽ không nổi tiếng cho đến sau chiến tranh, nhưng những bức ảnh McArthur thể thao đeo kính râm này sẽ khơi dậy sự nổi lên của họ trên các thị trường thương mại.

Sau chiến tranh, phong cách phi công bùng nổ phổ biến và trở thành một biểu tượng văn hóa trong suốt nhiều thập kỷ. Vào những năm 1950, chúng là một món đồ quan trọng trong thời trang quân đội và được những người nổi tiếng như Elvis Presley mặc.

Khi cảm xúc về chiến tranh thay đổi, sự liên kết của nó với kính phi công cũng vậy. Trong suốt những năm 1960 và 1970, hình dạng chữ ký có thể được nhìn thấy trên các nhạc sĩ, nhà hoạt động và những người nổi tiếng Hollywood ở khắp mọi nơi. Gloria Steinem thường đeo kính râm gần như trong suốt, và Freddie Mercury nổi tiếng đeo một biến thể cổ điển hơn của kiểu kính râm.

Có lẽ là sự xuất hiện mang tính biểu tượng nhất của kính phi công, nhân vật của Tom Cruise trong phim Top Gun đã đưa các phi công trở lại nguồn gốc quân sự của họ, và thành công của bộ phim đã củng cố vị trí của phong cách phi công như một biểu tượng của văn hóa đại chúng. 

Viết bình luận của bạn: