-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Áo polo - trang phục kinh điển dành cho đàn ông
Ngày đăng: 11/02/2022Chiếc áo có lịch sử gần 100 năm đã xóa bỏ sự phân biệt giàu nghèo trong văn hóa mặc của đàn ông với nhiều ưu điểm vượt trội.
Là trang phục phổ thông của làng mốt, áo thun polo (hay còn gọi là áo thun cổ gập) từ lâu là món đồ không thể thiếu của phái mạnh. Tính kinh điển của loại áo này không chỉ nằm ở lịch sử ra đời mà còn bởi phom dáng của nó giải quyết nhiều vấn đề cho thời trang nam.
Áo polo nguyên bản có thiết kế dài tay thay vì ngắn như hiện tại. Nó bắt nguồn từ bang Manipur của Ấn Độ - nơi khởi nguồn của môn polo (bóng khúc cầu trên lưng ngựa). Những người lính thực dân Anh đã mang trò chơi này về quê hương và biến nó thành môn thể thao quý tộc ở Anh vào cuối thế kỷ 19. Trang phục chơi polo của giới quý tộc lúc này khá gò bó với những chiếc áo sơ-mi dày bằng vải cotton. Để giữ phần cổ áo không bay phất phơ khi chơi bóng, các cầu thủ đã nghĩ ra cách dùng khuy đính hẳn phần lá cổ vào thân áo.
Đến những năm 1920, thiết kế áo polo tay ngắn hiện đại giống ngày nay ra đời. Giai đoạn này, làng mốt cảm thấy thất vọng với những bộ đồng phục thể thao cứng nhắc trong môn quần vợt với quần tây flannel (dạ, nỉ) và áo polo tay dài xắn lên. Lúc ấy, Jean Rene Lacoste - nhà thiết kế nổi tiếng sáng lập thương hiệu "cá sấu" Lacoste, huyền thoại của làng banh nỉ nước Pháp - đã nhận thấy sự bất tiện này. Ông quyết định cách tân nó theo hướng đơn giản.
Áo polo là sự kết hợp hoàn hảo giữa vẻ thanh lịch của áo sơ-mi (lá cổ nhỏ mềm, trụ cổ hình chữ V với ba khuy cài) và sự năng động của áo phông (tay ngắn và thân dài). Ngoài ra, Lacoste còn có sự cải tiến vượt trội khi chọn chất liệu cotton pique (hay còn gọi là vải marcella, vải thun cá sấu) đặc biệt thoáng mát thay cho loại vải cotton may áo sơ-mi truyền thống.
Khi Lacoste lần đầu mặc trang phục này đến giải quần vợt US Open 1926 và giành chức vô địch, nó lập tức trở thành một hiện tượng thời trang. Chiếc áo polo kiểu mới được ví như một cuộc cách mạng tôn vinh hình ảnh các quý ông thể thao, lịch lãm và tràn đầy năng lượng. Những năm 1930, chúng xuất hiện rộng rãi trên đường phố London như một biểu tượng "trỗi dậy của tuổi trẻ" - một sự nổi loạn được đánh giá có chừng mực của thanh niên trí thức.
Nhận thấy cơn sốt của áo polo, Sunspel - một nhà mốt cao cấp đến từ Anh - đã tiếp nhận thiết kế áo polo của Lacoste và tiếp tục cải tiến nó theo cách riêng của mình. Với ý định giúp áo trở nên nhẹ hơn, nhà thiết kế Peter Hill thay vải cotton bằng vải dệt kim lỗ rộng để không khí di chuyển dễ dàng, giúp áo thoáng khí hơn trong thời tiết mùa hè.
Năm 1967, nhà thiết kế Ralph Lauren thành lập một công ty chuyên về thường phục mang tên "Polo", với sản phẩm chủ đạo là áo thun polo nhiều kiểu cách. Ông chọn biểu tượng cho thương hiệu của mình là hình ảnh tuyển thủ polo. Đường nét sắc sảo và màu sắc trầm tĩnh của áo polo Ralph Lauren lập tức chiếm cảm tình của người tiêu dùng sành điệu, đặc biệt là giới doanh nhân và tạo nên một ma lực khó cưỡng với những quý ông muốn thể hiện hết vẻ nam tính. Ngay sau thành công đó, 1980 là thập niên chứng kiến "cuộc chiến áo thun polo lớn nhất thế giới" giữa hai thương hiệu áo polo kỳ cựu Lacoste và Ralph Lauren. Ngày nay, cả hai thương hiệu trên đều là biểu tượng cho phong cách sống đầy khát vọng của giới nhà giàu và nổi tiếng của châu Âu và nước Mỹ.
Hiện tại, chất liệu dệt kim vẫn là một trong những đặc điểm ưu việt của áo thun polo. Năm 2006, áo thun polo của Sunspel được chọn làm trang phục cho hình ảnh "điệp viên James Bond mới" của Daniel Craig trong Casino Royal.
Với phom dáng hiện đại, áo polo hội tụ đầy đủ tính ưu việt, vượt trội hơn hẳn "người anh em" sơ mi. Thứ nhất, chúng đánh mạnh vào yếu tố thể thao đậm chất nam tính - điều mà bất kỳ người đàn ông nào cũng muốn hướng đến. Thứ hai, chúng không chỉ mang lại sự thoải mái tuyệt đối cho người mặc mà còn giúp vận động dễ dàng hơn. Và cuối cùng, áo polo linh hoạt, dễ dàng phối với nhiều kiểu kiểu quần mà vẫn giữ được lịch lãm, cổ điển không bao giờ lỗi mốt.